ประวัติของ Evolution
ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ความสำเร็จของมิตซูบิชิ
มอเตอร์สเกิดจากการเข้าร่วมกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตและการแข่งขันแรลลี่โลก
World Rally Championship (WRC) ซึ่งมักจะประสบกับชัยชนะเกือบทุกครั้ง
จากความสำเร็จดังกล่าว จึงถูกนำพัฒนาและถ่ายทอดในรถยนต์ของนักขับรถ
ย้อนหลังไปต้นทศวรรษ
ที่ 1970
ตัวแข่งแรลลี่โลกของมิตซูบิชิถูกพัฒนามาจาก
โคลต์
กาแลนท์ 16L
จากนั้นเข้าสู่ยุคของแลนเซอร์รุ่นแรก
1600 GSR ตามด้วยแลนเซอร์รุ่นกล่องไม้ขีด
ที่ได้รับความนิยมจากนักแข่งและทีมแข่งต่างๆ
ตลอดปี 1981 – 1982
รวมทั้งสปอร์ตคูเป้รุ่นสตาร์เรียน
กระทั่งเข้าสู่ยุคของกาแลนท์ VR-4
ซึ่งถือเป็นยุคทองของมิตซูบิชิ
จนเมืองไทยนิยมนำเข้ามาเพื่อแข่งขันแต่เมื่อมิตซูบิชิ
มอเตอร์ส
ตันสินใจขยายตลาดโดยเน้นรถซีดานขนาดกลางอย่างจริงจัง
ด้วยการเปิดตัวกาแลนท์
อัลติมาซึ่งมีขนาดตัวถังใหญ่เกินไปจึงไม่เหมาะกับการแข่งขัน
ดังนั้นทีมมอเตอร์สปอร์ตจึงพัฒนาตัวแข่ง
ใหม่ในนาม
อีโวลูชั่น ในขณะเดียวกันสมาพันธ์ FIA
กำหนดรถยนต์ที่เข้าแข่งขันกรุ๊ป
A ต้องผลิตออกขายอย่างน้อย 2,500 คัน/ปี
มิตซูบิชิจึงต้องผลิตอีโวชั่นทำตลาดจริงให้ถึงจำนวนที่กำหนดดังกล่าว
นับเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะแลนเซอร์
อีโวลูชั่นสามารถกวาดชัยชนะจากสนามแข่ง
WRC นับไม่ถ้วน
ทั้งยังคว้าแชมป์แรลลี่โลกสะสมเก็บคะแนนในปี
1998 มาครองได้สำเร็จ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น